Chào mừng bạn đã đến với Du Học TinEdu – Cổng Thông Tin Du Học Số 1 Việt Nam. Du học là một cơ hội lớn để trải nghiệm văn hoá, tiếp thu kiến thức mới và Tinedu mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin hữu ích về du học. Cùng tham khảo bài viết Quy trình xin thôi việc tại công ty Nhật bạn nên biết để có thêm những thông tin hữu ích nhất nhé

Tại Nhật, nếu bạn chỉ đi làm thêm thì quy trình nghỉ việc không quá rờm rà, nhưng đối với các nhân viên chính thức của một công ty vì lý do nào đó phải chuyển việc thì cần một thời gian nhất định để chuẩn bị. Dưới đây là 4 bước cần làm giúp bạn có thể thôi việc ở công ty Nhật một cách suôn sẻ!

Thông báo về ý định thôi việc

Nếu làm đúng quy trình xin thôi việc theo luật thì người lao động chỉ cần thông báo về ý định nghỉ việc của mình trước đó 2 tuần.

Tuy nhiên trong thực tế lại không như vậy, ở Nhật rất thiếu lao động do đó chỉ 2 tuần là không đủ thời gian để công ty tìm được nhân viên mới và cũng không đủ thời gian để người xin nghỉ bàn giao công việc. Để tốt nhất cho công ty bạn nên thông báo trước khoảng 1 – 3 tháng.

Tham Khảo Thêm:   Làm phim - Ngành học tiềm năng cho du học sinh tại Nhật Bản
Ở Nhật, bạn phải thông báo với cấp trên trước nếu có ý định thôi việc
Ở Nhật, bạn phải thông báo với cấp trên trước nếu có ý định thôi việc

Nộp đơn xin thôi việc

Bạn cần lưu ý, sau khi thông báo bằng lời với sếp về ý định nghỉ việc của bản thân sau đó hãy làm theo chỉ thị, hướng dẫn của họ trong đó có việc viết đơn xin thôi việc Taishoku Negai – (退職願).

Tuyệt đối không đột ngột nộp đơn xin thôi việc, đều đó sẽ để lại ấn tượng xấu với cấp trên và đồng nghiệp cũ.

Không tự ý nộp đơn xin thôi việc mà phải làm theo chỉ thị của cấp trên
Không tự ý nộp đơn xin thôi việc mà phải làm theo chỉ thị của cấp trên

Bàn giao công việc

Sau khi đơn xin thôi việc được thụ lý hãy thông báo việc này với đồng nghiệp của bạn và sau đó bắt đầu việc bàn giao công việc. Lưu ý, ở Nhật nhân viên không được tự ý làm khi không có lệnh của cấp trên do đó lúc bàn giao cũng vậy, người xin nghỉ hãy nghe theo chỉ thị của sếp mình.

Bàn giao công việc thường có bàn giao tài liệu liên quan, khách hàng mà mình đang làm việc, gọi điện hẹn gặp với khách hàng để hẹn giới thiệu trực tiếp người sẽ làm thay mình. Nếu không gặp trực tiếp có thể vừa kết hợp gọi điện và gửi email để thông báo…

Sau khi đơn xin nghỉ việc được thụ lý mới được phép bàn giao công việc
Sau khi đơn xin nghỉ việc được thụ lý mới được phép bàn giao công việc

Chuẩn bị cho việc hoàn trả đồ đạc

Trừ đồ cá nhân thì toàn bộ đồ dùng phục vụ cho công việc đều được xem là tài sản của công ty Nhật. Ví dụ như: đồ dùng văn phòng phẩm, điện thoại, danh thiếp… Thêm vào đó các dữ liệu liên quan sau khi đã bàn giao cho người phụ trách thay thế thì cần phải được xoá toàn bộ khỏi máy tính.

Tham Khảo Thêm:   Bí mật về những chiến binh Samurai Nhật Bản

Nếu như không có lý do thực sự đặc biệt không thể thay đổi, tránh xin thôi việc ở Nhật vào mùa nhiều việc của công ty. Để không làm ảnh hưởng tới những người ở lại cần làm việc hết sức mình cho đến tận ngày làm việc cuối cùng. Là người nước ngoài, việc thôi việc có thể liên quan đến vấn đề visa – tư cách lưu trú của chính bạn.

Bạn đã xem bài viết Quy trình xin thôi việc tại công ty Nhật bạn nên biết . Chúc các bạn có những giây phút thú vị và hữu ích nhé. Đừng quên để lại bình luận cho TinEdu để nhận được tư vấn nhanh nhất nhé.

Thông Tin Về TinEdu