Chào mừng bạn đã đến với Du Học TinEdu – Cổng Thông Tin Du Học Số 1 Việt Nam. Du học là một cơ hội lớn để trải nghiệm văn hoá, tiếp thu kiến thức mới và Tinedu mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin hữu ích về du học. Cùng tham khảo bài viết Quy tắc làm việc trong công ty Nhật nhất định phải biết để có thêm những thông tin hữu ích nhất nhé
Đa số người nước ngoài, khi bắt tay làm ăn với người Nhật đều bị sốc về văn hóa. Sự khác biệt quá lớn đối với văn hóa giao tiếp chung giữa các nước. Sự khác biệt này đôi khi vẫn được người ta xếp vào danh sách “văn hóa kỳ lạ”.
Vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng các quy tắc làm việc trong công ty Nhật, để cuộc sống du học Nhật Bản trở nên dễ thở hơn nhé!
1. Luôn luôn đúng giờ
Người Nhật Bản luôn khiến thế giới nể phục vì lối sống nguyên tắc và đúng giờ, hành động này không chỉ diễn ra trong môi trường làm việc, mà nó hiện diện trong mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Do vậy, để tránh gây ra hậu quả đáng tiếc hoặc những ánh nhìn không thiện cảm. Bạn hãy luôn đúng giờ trong mọi tình huống nhé. Quy định về giờ giấc không chỉ trong các cuộc hẹn, mà nó còn thể hiện khi hoàn tất công công việc, bạn phải luôn đúng giờ, đúng Deline đã được đưa ra.
Trong trường hợp trễ hẹn, bạn phải liên hệ và thông báo cho đối phương biết tình hình hiện tại, thời gian dự đoán và kèm theo lời xin lỗi chân thành. Đối với người Nhật, mọi thứ phải chính xác nên bạn không được dùng các cụm từ như: “Ngay lập tức” và “Một chút nữa” vì nó không giúp cải thiện tình hình, mà chỉ làm gia tăng sự khó chịu, cũng như đánh mất lòng tin của đối phương dành cho bạn.
2. Các quy định trong khi làm việc tại công ty
Thông thường, trước khi bắt đầu vào làm việc bạn phải có sự chuẩn bị chu đáo, đúng giờ bạn sẽ bắt đầu làm việc, không có chuyện 9 giờ vào làm, bạn vào bấm tay và đủng đỉnh thay quần áo, chuẩn bị công cụ làm việc hoặc ăn sáng. Người Nhật vô cùng ghét hành vi này.
Nếu hoàn thành công việc xong sớm, bạn có thể ra về nhưng bạn phải chào mọi người cũng như hỏi thăm xem họ có cần sự giúp đỡ từ bạn không, thì bạn mới ra về.
3. Không được hút thuốc
Tại Nhật, bạn chỉ được hút thuốc tại các khu vực cho phép, nếu không chấp hành theo đúng nội quy và quy định bạn sẽ bị xử lý nghiêm khắc, thậm chí chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
4. Quy tắc di chuyển trong khi làm việc
Trong thời gian làm việc, nhưng bạn phải rời khỏi vị trí làm việc như: cấp trên gọi, có khách hàng cần gặp,…thì bạn phải sắp xếp gọn gàng chỗ ngồi, đặc biệt là giấy tờ hồ sơ, để tránh trường hợp thất lạc. Trước khi rời đi bạn nhớ đẩy ghế gọn gàng vào đúng chỗ theo quy định.
Nếu bạn ra ngoài và công việc cần giải quyết sẽ kéo dài hơn thời gian làm việc theo quy định, thì bạn phải thông báo cho cấp trên và xin chỉ thị, chứ không được phép tự ý về thẳng nhà.
Việc tự ý rời công ty để ra ngoài trong giờ làm việc, là một điều cấm kỵ tại Nhật Bản. Bạn chỉ rời đi khi có chỉ thị của cấp trên.
5. Một số lưu ý khi làm việc tại Nhật Bản
Ngoài các quy định như trên, khi làm việc tại các công ty Nhật Bản, bạn cần lưu ý như sau:
- Văn hóa sòng phẳng, rõ ràng và không muốn nợ bất kì ai rất phổ biến tại Nhật, vì vậy bạn không nên sock hay ngạc nhiên khi đi ăn tại Nhật thì, của ai trả tiền người nấy.
- Tại Nhật, việc chú ý và đánh giá kết quả lao động được diễn ra thường xuyên, với họ tiêu chí thanh toán tiền lương là: làm theo năng lực, trả theo năng lực. Bạn đừng lo lắng, vì mọi đánh giá sẽ không bao giờ dựa trên cảm tính. Một người lao động làm việc hiệu quả so với lúc bắt đầu chắc chắn khiến họ rất hài lòng về bạn.
- Mọi quy định và nguyên tắc trong công ty đã được đặt ra, bạn nhớ lưu ý và thực hiện cho đúng, vì người Nhật rất công bằng.
- Tại Nhật bạn nên hạn chế làm phiền người khác, đặc biệt là không nên đụng chạm vào đồ đạc của người khác khi chưa được sự đồng ý của chủ nhân.
- Tính cách và văn hóa người Nhật, nhất là các thành phố lớn đều khá giống nhau vì tất cả đều được giáo dục rất bài bản và đồng nhất.
Với nội dung quy tắc làm việc trong công ty Nhật, đã chia sẻ trên đây. Hy vọng sẽ giúp cho các bạn hiểu về văn hóa và con người Nhật Bản nhiều hơn. Để từ đó, quá trình đi làm thêm trở nên thoải mái hơn, hiệu quả hơn.
Bạn đã xem bài viết Quy tắc làm việc trong công ty Nhật nhất định phải biết . Chúc các bạn có những giây phút thú vị và hữu ích nhé. Đừng quên để lại bình luận cho TinEdu để nhận được tư vấn nhanh nhất nhé.